ข้อมูลในกรมธรรม์ผิด ไม่เป็นไร ขอใบสลักหลังกรมธรรม์ได้!

หลังจากที่ตกลงปลงใจซื้อประกันรถยนต์ไปแล้ว เคยสังเกตข้อมูลที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์รถยนต์กันบ้างไหมครับว่าถูกต้องไหม ผิดพลาดในจุดใดบ้าง เช่น ชื่อของผู้เอาประกันรถ เลขทะเบียนรถยนต์ เลขตัวถังรถยนต์ เพราะข้อมูลเหล่านี้ต้องถูกต้องทุกประการเพื่อให้กรมธรรม์ได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าเกิดข้อมูลผิดเพี้ยนจากความจริง สิ่งแรกคือผู้เอาประกันต้องขอคือ “ใบสลักหลังกรมธรรม์”​

 

สลักหลังกรมธรรม์รถยนต์ คืออะไร?

สลักหลังกรรมธรมม์รถยนต์ คือ เอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ที่บริษัทประกันออกให้ผู้เอาประกันอีก 1 ครั้ง โดยให้ผู้เอาประกันเก็บไว้ 1 ฉบับ และบริษัทประกันเก็บไว้อีก 1 ฉบับ ซึ่งข้อมูลในใบสลักหลังกรมธรรม์จะถูกแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว 100% ตามที่ผู้เอาประกันได้แจ้งเรื่องมายังบริษัทประกัน

ดังนั้น ประกันติดโล่ อยากให้คุณอ่านข้อมูลในใบกรมธรรม์รถยนต์ให้ดีอีกครั้ง เพราะกรมธรรม์รถเป็นเอกสารที่ระบุว่าผู้เอาประกันคือใคร รถยนต์ที่เอาประกันคือรุ่นอะไรหากข้อมูลผิดพลาด อาจสร้างความลำบากเวลาขอเคลมประกันในอนาคตได้

ข้อมูลในใบกรมธรรม์ผิด ใครรับผิดชอบ

 

ข้อมูลในใบกรมธรรม์รถยนต์ผิด ใครรับผิดชอบ

ทุกการกระทำมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ และหนึ่งในนั้นคือการสื่อสารระหว่างผู้เอาประกัน และนายหน้าขายประกัน ทำให้ใบกรมธรรม์มีข้อมูลผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อนได้

หากถามว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบ คำตอบคือ “บริษัทประกันรถ” ที่ต้องออกใบสลักหลังกรมธรรม์ให้กับผู้เอาประกันหลังจากที่ได้รับแจ้งเรื่อง

ดังนั้น การตรวจสอบข้อมูลในใบกรมธรรม์จึงเป็นหน้าที่สำคัญของผู้เอาประกัน เพื่อให้ทราบว่าข้อมูลทุกอย่างตรงตามที่ได้แจ้งไหม ไม่ควรละเลยขั้นตอนนี้เด็ดขาด ซึ่งทั้งหมดก็เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของตัวเองครับ

สลักหลังกรมธรรม์ คืออะไร

3 กรณีที่จะขอใบสลักหลังกรมธรรม์จากบริษัทประกัน

เพื่อให้เข้าใจอย่างตรงกันมากขึ้น ประกันติดโล่ได้ทำการแบ่งออกเป็น 3 กรณีหลัก ที่ทำให้คุณต้องยื่นเรื่องเพื่อขอใบสลักหลังกรมธรรม์รถยนต์กับบริษัทประกันหลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

  1. ข้อมูลในกรมธรรม์รถยนต์ผิด

    ข้อมูลในกรมธรรม์ผิด ทำอย่างไรได้บ้าง คุณอาจจะตั้งคำถามอยู่ในใจ และสิ่งที่ต้องทำคือส่งเรื่องไปยังบริษัทประกันเพื่อขอใบสลักหลังกรมธรรม์รถยนต์เลยครับ โดยข้อมูลที่ควรตรวจสอบคือ

    • ชื่อของผู้เอาประกันรถยนต์
    • ชื่อผู้รับผลประโยชน์
    • วัน เดือน และปีที่ประกันรถยนต์เริ่มคุ้มครอง
    • เลขทะเบียนรถยนต์
    • รุ่นรถยนต์ที่เอาประกัน
    • เลขตัวถังรถยนต์
    • เบี้ยประกันรถยนต์
  2. อยากเปลี่ยนชื่อในกรมธรรม์รถยนต์

    ในกรณีที่กรมธรรม์ประกันรถยนต์ไม่ได้มีข้อมูลผิดพลาด แต่อยากเปลี่ยนชื่อสามารถทำได้ เช่น อยู่มาวันหนึ่งคุณอาจจะฝันเกี่ยวกับรถ ฝันว่ารถหาย จนทำให้รู้สึกไม่สบายใจ จึงเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล ก็สามารถส่งเรื่องไปยังบริษัทประกัน เพื่อขอเปลี่ยนข้อมูลและรับใบสลักหลังกรมธรรม์ได้เลย

  3. เปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์

    การเปลี่ยนผู้รับผลประโยชน์จากบริษัทไฟแนนซ์ หลังจากที่ผ่อนรถยนต์หมดแล้ว ให้กลายเป็นผู้รับผลประโยชน์คนอื่นก็ทำได้ โดยต้องส่งเอกสารเพิ่มเติมให้กับบริษัทประกันเพื่อแก้ไขข้อมูล และเป็นหลักฐานในการยืนยันว่าจะเปลี่ยนเป็นชื่อใครให้กับบริษัทประกัน

 

ส่งเรื่องร้องเรียนเพื่อขอใบสลักหลังกรมธรรม์แก่ใครได้บ้าง

ผู้เอาประกัน สามารถส่งเรื่องร้องเรียนไปยังบริษัทประกัน หรือนายหน้าขายประกันภัย ยิ่งถ้าซื้อประกันรถยนต์กับนายหน้าขายประกัน สามารถแจ้งเรื่องไปที่นายหน้าได้เลย และนายหน้าก็จะส่งเรื่องไปยังบริษัทประกันให้อีกต่อหนึ่ง โดยหน้าที่ของคุณคือเตรียมเอกสารอื่นๆ ให้พร้อมก็เท่านั้นครับ เช่น

เปลี่ยนที่อยู่ในกรมธรรม์ประกันรถใช้เอกสารอะไรบ้าง?

  • เอกสารคำร้องขอสลักหลังกรมธรรม์
  • สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชนของผู้เอากรมธรรม์ พร้อมเซ็นรับรองสำเนา เพื่อเป็นข้อมูลใหม่ในการแก้ไข

เปลี่ยนผู้รับผลประโยชน์ในกรมธรรม์รถ ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

  • เอกสารคำร้องขอสลักหลังกรมธรรม์
  • สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับผลประโยชน์พร้อมเซ็นรับรองสำเนา

ดังนั้น หากต้องการเปลี่ยนข้อมูลอื่นๆ ในกรมธรรม์รถยนต์ อย่าลืมที่จะส่งเอกสารที่สามารถยืนยันข้อมูลที่ต้องการแก้ไขไปพร้อมกันด้วย เพื่อให้ฝั่งบริษัทประกันที่ออกใบสลักหลังกรมธรรม์ได้ใส่ข้อมูลตามจริง

 

สรุป

หลังจากที่ซื้อประกันรถยนต์ไปแล้ว ผู้เอาประกันควรตรวจสอบรายละเอียดในใบกรมธรรม์รถยนต์ให้ถี่ถ้วน หากพบเจอว่าข้อมูลส่วนใดผิด สามารถแจ้งเรื่องไปยังบริษัทประกันโดยตรงหรือผ่านนายหน้าที่ขายประกันเพื่อขอใบสลักหลังกรมธรรม์​ (หรือเรียกว่าเอกสารแนบท้าย) โดยบริษัทประกันจะเก็บไว้ 1 ฉบับ และผู้เอาประกันต้องเก็บไว้ 1 ฉบับคู่กับกรมธรรม์รถยนต์ตัวจริง หากคุณปล่อยให้ข้อมูลในใบกรมธรรม์รถผิด อาจเกิดปัญหาในการขอเคลมประกันรถยนต์ในอนาคตได้ครับ



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ประกันรถยนต์

กรอกข้อมูลติดต่อ

นอกจากประกันรถยนต์ อยากได้อะไรเพิ่ม?
การกดส่งข้อมูลแสดงว่าคุณอ่านและรับทราบ
นโยบายความเป็นส่วนตัว เรียบร้อยแล้ว

บทความแนะนำ

  • ข้อสอบใบขับขี่พร้อมเฉลย ล่าสุด 2567

    รวมเฉลยข้อสอบใบขับขี่ 2566 อย่างละเอียด ไม่อยากสอบหลายรอบมาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริงกับแนวข้อสอบใบขับขี่ภาคทฤษฎี 50 ข้อพร้อมเฉลย
    47,616
  • 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2024 น่าสนใจ ขายในไทย จดทะเบียนได้

    รวม 7 รุ่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ มีขายในไทย 2023 พร้อมแนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน และการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
    12,464
  • วางแผนต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน และต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    ไม่อยากขาดต่อใบขับขี่ ทำความเข้าใจการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน เพื่อวางแผนและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ป้องกันการทำผิดกฎหมายจราจร
    8,601